ฝ้าย อาสาสมัครไทย ในโครงการ out going ประเทศเยอรมนี

สวัสดีค่ะ วันนี้ ดาหลามีเรื่องเรื่องเล่าจากต่างแดน ของน้องฝ้าย อาสาสมัครไทย ในโครงการ out going ประเทศเยอรมนี มาแชร์ประสบการณ์ของตัวเอง หลังจากได้ร่วมโครงการไปแล้ว 5 เดือนค่ะ
…………………….
การใช้ชีวิตของเด็กอายุ 25 คนเดียวในต่างประเทศจะเป็นไงกันนะ? แล้วคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์เดินทางในต่างประเทศจะหลงรึเปล่า? อาหารการกินมันแตกต่างขนาดนี้ จะอร่อยไหม? เห้ย เขาพูดภาษาที่ 3กันแล้วจะไหวไหมเนี่ย?
เยอรมนีเป็นประเทศที่เราเลือกที่จะมาทำอาสาสมัครเป็นระยะเวลา 1 ปี เราไม่เคยคิดเลยว่าในชีวิตครั้งหนึ่งจะมาต่างประเทศคนเดียว เราอยู่กับพ่อแม่มาโดยตลอดจนกระทั่งเราอายุ25ปี เราได้รับโอกาสจากทางดาหลามาทำอาสากับโปรเจค Albrecht Tuckerman Wohnanlage สถานที่แห่งนี้เป็นบ้านพักคนชราและผู้พิการ วันแรกก่อนเริ่มงานเราค่อนข้างกังวลมากๆ เพราะตัวเองไม่พร้อมในด้านระดับภาษา เราพอที่จะสื่อสารได้เท่านั้น รวมไปถึงวัฒนธรรมที่แตกต่างจากที่ไทยมากๆ แต่พอเริ่มงานกลับเปลี่ยนความคิดเราไปทันที
วันแรกที่เริ่มงานและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย วันแรกที่เราเริ่มงานเพื่อนร่วมงานทุกคนและผู้อาศัยที่อยู่ในบ้านต่างให้การต้อนรับเราอย่างดี จากเราที่รู้สึกกังวลกลับต้องเปลี่ยนความคิด พวกเขาทำให้เรารู้สึกอบอุ่นเหมือนบ้าน หน้าที่ที่เราต้องทำในระหว่างการทำงานในทุกวัน คือต้องเตรียมอาหารเช้า ช่วยแต่งตัวและพาผู้อาศัยในบ้านมาทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น วาดรูป เล่นดนตรี ออกกำลังกาย เล่นบอร์ดเกม ตัดกระดาษและอื่นๆอีกมากมายกิจกรรมก็จะหมุนเปลี่ยนกันไปในแต่ละวัน
แล้วอะไรทำให้เราพร้อมในการเผชิญโลกกว้างได้ขนาดนี้กัน ต้องขอบอกก่อนเลยว่าก่อนเรามาที่เยอรมัน ทางดาหลาและโครงการที่ดูแลเราที่เยอรมันอย่าง SCI ได้เตรียมความพร้อมเราอย่างดี ทางโครงการได้ให้เราเข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่เยอรมัน ไม่ว่าจะเป็นวิธีดูแผนการเดินทาง มันทำให้เราไม่หลงและกล้าที่จะไปไหนมาไหนคนเดียวแบบมั่น ๆ อาหารที่แตกต่างแต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่อร่อย แต่ถ้าคิดถึงอาหารไทยมากๆ ขอกระซิบไว้ว่าที่นี่มีอุปกรณ์และวัตถุดิบพร้อมมาก นอกจากนี้ในระหว่างที่เราทำงานทางโครงการก็ได้จัดสรร คอร์สเรียนภาษาเยอรมันมาให้ในระหว่างที่ทำงาน
เอาจริงๆหลังจากนี้ก่อนจะจบโครงการไม่รู้ว่าเราต้องเจออะไรอีก อาจจะมีปัญหาเข้ามาหรือมีความสุขจนล้น แต่สิ่งที่เราทำตอนนี้เรายอมรับได้เลยว่า เราพร้อมและปรับตัวได้ค่อนข้างดีในประเทศแห่งนี้และเราก็อยากจะบอกทิ้งท้ายว่า สำหรับใครที่กำลังอยู่ในเซฟโซนของตัวเองอยู่ อยากให้ลองออกมาและลองทำสิ่งใหม่ ๆ ดูจะได้รู้ว่า เห้ยยยย นี่มันดีกว่าที่คิดซะอีก
แล้วเจอที่เยอรมันค่ะ
ฝย.
…………………………………………………………………………………………………………………..