คุณฟลุ๊ค เข้าร่วมค่ายที่ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน – 13 ตุลาคม 2561 โครงการนี้จัดที่เมือง Minamata จังหวัด Kumamoto

สวัสดีค่ะ เราชื่อฟลุ๊คนะคะ ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการกับ NICE Japan เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน – 13 ตุลาคม 2561 โครงการนี้จัดที่เมือง Minamata จังหวัด Kumamoto ค่ะ วัตถุประสงค์หลักๆของโครงการคือ การมีส่วนร่วมในการ Stop Climate change และการสร้างมิตรภาพที่ดีกับอาสาสมัครและคนในท้องถิ่นค่ะ

สำหรับเราแล้ว ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เราไม่เคยไปมาก่อนเลยค่ะ และพูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ด้วยค่ะ เราก็ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเป็นหลักค่ะ การเดินทางก็เดินทางโดยรถไฟ รถบัสสะดวกดีค่ะ หลายคนอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับโรคมินามาตะ เป็นโรคที่เกิดจากสารพิษจากปรอทค่ะ แต่ตอนนี้เมืองมินามาตะ ไม่มีคนเป็นโรคนี้แล้ว และเป็นเมืองที่ได้รับรางวัล Eco City ใครที่อยากมาเมืองนี้ก็สบายใจได้ค่ะ เป็นเมืองเล็กๆที่ติดทะเล และรายล้อมด้วยภูเขา ธรรมชาติมากค่ะ คนท้องถิ่นที่นี่น่ารักมากๆค่ะ

วันแรกที่เราไปถึงจะมีผู้นำค่ายมารับที่สถานีรถไฟค่ะ แล้วก็ขับรถต่อไปถึงที่พัก ที่พักก็สะดวกสบายดีค่ะ มีจักรยานให้ขี่ด้วยค่ะ พอถึงที่พักก็จะแนะนำให้เรารู้จักคนในค่ายค่ะ ในค่ายที่เราไปมีประเทศญี่ปุ่น 2 คน เบลเยี่ยม 2 คน และประเทศไทย 1 คนค่ะ

กิจกรรมหลักๆในค่าย คือการทำถ่านไม้ไผ่ค่ะ โดยการเอาไม้ไผ่ที่ตัดแล้วเรียงลงในเตาเผา แล้วเผาไม้ไผ่จนไหม้หมด ใช้ระยะเวลา 3-4 วัน แล้วถึงเก็บนำมาใช้งานได้ค่ะ บางวันก็ไปตัดไม้ไผ่ในป่าค่ะ การที่ให้เราไปทำถ่านไม้ไผ่ เพื่อนำถ่านมาใช้ในการก่อกองไฟในหน้าหนาว แทนการใช้เชื้อเพลิงน้ำมันค่ะ และมีกิจกรรมอื่นๆให้ทำหลายอย่างมากค่ะ บางวันก็ให้ทำกระดาษสาเป็นลายคุมะมง, ย้อมผ้าโดยใช้สีจากวัสดุธรรมชาติมาย้อมผ้า ,ได้ลองแกะสลักหินด้วยค่ะ เราได้มีโอกาสไปโรงเรียนมัธยมใกล้ๆที่พักด้วยค่ะ พอดีมีผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทางทะเลมาที่โรงเรียนมัธยม ให้น้องๆได้ทำกิจกรรม โดยให้น้องๆไปเก็บสัตว์ทะเล เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา มาให้ได้มากที่สุด และ นำมาศึกษา species ของสัตว์ทะเลค่ะ และเราได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์มินามาตะ ด้วยค่ะ ที่นี้เป็นการเล่าประวัติของการเกิดโรคมินามาตะ และวันสุดท้ายก่อนที่เราจะกลับไทย ก็มีการจัดกิจกรรมที่สวนสาธารณะที่ Kumamoto เราก็ได้ไปงาน Event ค่ะ โดยงานนี้จะมีเด็กๆประถม เข้ามาลองทำกระดาษสา และ ย้อมผ้าค่ะ มีกิจกรรมให้เด็กลองทำเองหลายอย่างเลยค่ะ เราได้ทำกิจกรรมเยอะมากๆค่ะ สนุกดีค่ะ

เราได้ประสบการณ์หลายอย่างเลยค่ะ จากการไปค่ายอาสาสมัครที่ต่างประเทศครั้งนี้ ได้มิตรภาพจากเพื่อนๆ ได้ลองทำกิจกรรมหลายๆอย่าง ได้ทำกิจกรรมกับคนในท้องถิ่น และมีความสุขที่ได้มีส่วนร่วมในค่ายอาสาสมัคร ถึงแม้จะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ สุดท้ายก็อยากจะขอบคุณเพื่อนๆอาสาสมัคร และคนในท้องถิ่น ทุกคนใจดีมากๆค่